Quy tắc ALOVE là gì? Ví dụ về ALOVE qua bài thơ “Con cò”

Trước hết, các bạn cần biết quy tắc ALOVE là gì?

ALOVE là viết tắt của 5 chữ cái sau:

A: Attitude/ Action: Thái độ/ Hành động của “đối tượng cần khảo sát” và bạn. Thái độ ở đây có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Hành động có thể là không làm gì, hời hợt hoặc hăng hái.

L: Leadership: Sự lãnh đạo, dẫn dắt ảnh hưởng qua lại lẫn nhau giữa “đối tượng cần khảo sát” và bạn

O: Organization: Tính tổ chức, tính quy tắc, quy trình trong giải quyết vấn đề của “đối tượng cần khảo sát”

V: Voice Volume: “Âm lượng của tiếng nói”- ý chỉ kết quả sau quá trình giải quyết vấn đề của “đối tượng cần khảo sát”. Nên nhớ rằng chỉ có kết quả mới là bằng chứng thật. Âm lượng càng nhỏ, hoặc không nghe thấy âm lượng, thì kết quả thu được càng ít, hoặc thậm chí bằng không

E: Education: Sự giáo dục, truyền lại, dạy lại. Ý muốn nói “đối tượng cần khảo sát” có tính nhân bản, lan toả giá trị của người đó với bạn và với mọi người xung quanh hay không

Vậy ALOVE sẽ như thế nào trong hình tượng một con cò?

Chúng ta hãy cùng đọc lại một trích đoạn dưới dây trong bài Ca dao “Con cò”:

Con cò bay lả bay la

Bay từ của tổ bay ra cánh đồng

Suốt mình trắng nõn như bông

Gió xuân thi thoảng bay lông trên đầu

Hỏi cò vội vã đi đâu

Xung quanh mặt nước một màu bao la

Cò tôi bay lả bay la

Bay từ cửa tổ bay ra cánh đồng

Cha sinh mẹ đẻ tay không

Cho nên bay khắp tây đông kiếm mồi

Trước là nuôi cái thân tôi

Sau nuôi đàn trẻ nên đời cò con

Một mai khôn lớn vuông tròn

Rủ nhau bay khắp nước non xa gần

Kiếm mồi tự lập lấy thân

Vẻ vang hãnh diện cho thân con cò

 Chúng ta đã quá quen thuộc đến mức ám thị mỗi khi nhắc đến hình ảnh con cò trong thơ ca Văn học Việt Nam, dám chắc gần như 100% mọi người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh một người phụ nữ, người mẹ tảo tần sớm hôm để mưu sinh vì gia đình. 

Nhưng con cò trong ALOVE sẽ là một hình ảnh hoàn toàn khác, nó có thể là bất kì ai trong xã hội. Nhưng ở đây, tôi muốn nói đến “con cò” như là một đối tượng cần khảo sát cho vị trí của một nhân sự giỏi, một người quản lý giỏi, một cộng sự, một đối tác hay thậm chí là một người bạn đời. Nếu áp dụng quy tắc này một cách linh hoạt và nhuần nhuyễn, bạn sẽ thấy nó có sức mạnh ghê gớm đến nhường nào.

Hãy cùng phân tích từng yếu tố trong ALOVE dựa trên những câu ca dao bên trên.

Yếu tố A (Attitude/ Action): Cò không được sinh ra từ một gia đình gia môn, quyền quý, thậm chí còn vô cùng nghèo túng “cha sinh mẹ đẻ tay không”. Chẳng những vậy, cuộc sống của cò luôn rơi vào những hoàn cảnh trớ trêu, khó khăn, gian khổ “Gió xuân thi thoảng bay lông trên đầu”, hay “Xung quanh mặt nước một màu bao la” chứng tỏ cò phải bay qua 1 vùng nước rất rộng lớn, chẳng biết khi nào mới tới bờ. Nó biểu thị cho những nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn có thể gặp trên quãng đường bay. Nhưng không vì vậy mà cò chùn bước, cò vẫn đón nhận mọi thứ bằng một thái độ rất tích cực và hăng hái, vẫn kiên cường mạnh mẽ đương đầu với thử thách. Và hiển nhiên, cò không ngại phải trả giá. Thân cò vốn trắng muốt, nõn nà “như bông”. Biết rằng lặn lội nắng mưa, gió thổi bên ngoài sẽ làm cò xấu xí, đen đúa, nhưng cò chấp nhận đánh đổi, để cuộc sống của chính cò và những người thân, nguời đồng đội tốt đẹp hơn.

Tích cực, chịu thương chịu khó, ham học hỏi, chấp nhận trả giá hẳn là những yếu tố rất quan trọng và tiên quyết để đánh giá một ứng viên tài năng cho vị trí một nhân viên sáng giá, một cộng sự tuyệt vời hay một người bạn đời lý tưởng. Liệu rằng có ai muốn làm việc hay sống cùng một người lúc nào cũng tiêu cực, độc đoán và lười biếng không? Chắc chắn là câu trả lời là không. Và những người ở gần một người tích cực, hăng hái, chăm chỉ, bản thân họ cũng sẽ dần thay đổi tốt hơn.

Yếu tố L (Leader): Cò luôn bay có bầy đàn. Khi cò còn nhỏ, cò bay theo cha mẹ. Khi cò trưởng thành, cò sẵn sàng tiếp quản vị trí của người đầu đàn, ban đầu là dẫn dắt gia đình lớn, sau là gia đình nhỏ “đàn trẻ” bay khắp “tây đông” để kiếm mồi. Cũng ý chỉ, một đối tượng tiềm năng vừa có thể lắng nghe theo sự dẫn dắt của ta, nhưng cũng có thể dẫn dắt ta trong một hoàn cảnh khác, vì một mục đích chung là mang lại giá trị “mồi”. Không ai là hoàn hảo cả, mỗi người sẽ có thế mạnh của riêng mình. Nếu xung quanh ta luôn có những người giỏi hơn mình về lĩnh vực này, nhưng lại kém hơn mình ở lĩnh vực khác. Nếu những “đối tượng tiềm năng” trở thành người cùng đồng hành, cùng hỗ trợ, giúp đỡ, chỉ dẫn cho nhau để bổ sung khuyết điểm, thì cả 2 bên sẽ càng lớn mạnh, càng phát triển.

Yếu tố O (Organization): Như đã nói ở trên, cò bay thành đàn. Người Leader (Con cò) rất biết cách sắp xếp, chỉ đạo vị trí của từng con cò khác ở trong đoàn, cũng như biết tính toán, phân bổ, lên lịch trình đường bay hợp lý cho cả tập thể một cách có quy tắc và quy trình nhất định từ “Cửa phủ” hay “Cửa tổ” ra “Cánh đồng” hay từ “Tây sang Đông”. Một “nhân tố tài năng” sẽ biết cách sử dụng những điểm mạnh và trí tưởng tượng, sự thông minh của mình để giúp đồng đội xử lý những vấn đề mà họ giỏi một cách tối ưu nhất. Và cũng sẵn sàng lắng nghe, giúp đỡ bạn xử lý những vấn đề chung dưới vai trò một trợ thủ đắc lực.

Yếu tố V (Voice Volume): Kết quả của việc chăm chỉ, phối hợp nhuần nhuyễn của nhiều thành viên dưới sự dẫn dắt của cò là cả đàn đều được ăn no bụng. Không chỉ nuôi được “thân cò”, cò còn mang lại giá trị là “mồi” cho cả những người đồng đội của nó là “cò con”. Ngược lại “cò con” cũng kiếm được mồi cho chính chúng “Kiếm mồi tự lập lấy thân” và nuôi ngược lại cả con cò nữa.

Yếu tố E (Education): Trong quá trình trưởng thành là tồn tại của con cò, nó đã chỉ dạy lại rất nhiều điều hay ho, tốt đẹp cho “cò con”. “Đàn trẻ” cò con, chính là những phiên bản nhí, là thế hệ kế cận của con cò, hoặc cũng có thể là những nguời anh chị em, bạn bè, cộng sự của cò. Chúng được truyền cảm hứng và học tập dần những đức tính, phương thức tồn tại, phát triển của con cò, từ đó nhân rộng ra “khắp nước non xa gần”. Không còn bị bó buộc trong một khu vực địa lý nhỏ nữa, đàn cò con dần trưởng thành, phát triển, dẫn dắt, và tạo nên những phiên bản nhí của chính chúng từ những gì chúng học được, để vươn xa hơn, bay cao hơn tới những vùng đất mới, lĩnh vực mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *