Hẳn là chúng ta không còn xa lạ với cái tên Netflix- công ty chuyên về dịch vụ xem phim trực tuyến có trả phí hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết để đạt được thành quả như hiện tại, Netflix đã rất thành công trong việc xây dựng một văn hoá doanh nghiệp đáng đáng ngưỡng mộ với nhiều người. Hiển nhiên, không có sự thành công nào là dễ dàng. Một trong 2 nhà đồng sáng lập Netflix – Reed Hasting, cũng đồng thời là CEO của doanh nghiệp này đã từng phải trả rất nhiều bài học đắt giá, mà cái giá lớn nhất là mô hình kinh doanh trước đó của ông Pure Software.
Bên cạnh đó, không thể không kể đến Erin Meyer, một giáo sự tại đại học INSEED, từng được Thinkers50 bình chọn là một trong những nhà tư tưởng kinh doanh có tác động lớn trên thế giới. Bà có nhiều nghiên cứu về khác biệt trong văn hoá công sở. Reed đã liên lạc với Erin để nhờ bà cùng hợp tác nghiên cứu xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho Netflix, để rồi sau đó 2 người cùng viết nên cuốn sách “Netflix- Phá bỏ nguyên tắc để bứt phá”. Cuốn sách này là tổng hoà những câu chuyện có thực của những nhân sự làm việc tại Netflix qua lời kể lại và phân tích của Reed và Meyer.
Lý do gì mà văn hoá doanh nghiệp của Netflix, dù chỉ vỏn vẹn với 2 từ “Tự do và trách nhiệm” là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp? Đó là nhờ 3 điểm mấu chốt dưới đây:
- Mật độ nhân tài cao
Bằng cách lựa chọn và giữ lại những nhân tố tài năng, trả cho họ mức lương cao nhất trên thị trường, phương châm duy trì mật độ nhân tài cao nhất có thể.
Dựa vào nguyên tắc “Câu hỏi giữ người”cho nhà quản lý:
- Những nhân sự làm việc kém hoặc hiệu quả bình thường sẽ được nhận gói trợ cấp thôi việc hào phóng
- Những ngôi sao sáng chói với có thể làm việc bằng nhiều người khác mà không ai có thể thay thế vị trí của họ sẽ được các nhà quản lý săn đón kịch liệt với mức lương cao nhất thị trường để đảm bảo Netflix là trạm dừng chân hào phóng nhất đối với họ. Ngoài ra, 2 điểm mấu chốt sau là văn hoá thẳng thắn và lãnh đạo bằng tình huống, không lãnh đạo bằng kiểm soát cũng góp phần không nhỏ giúp Netflix giữ chân được nhiều người tài
- Văn hoá thẳng thắn
Bí quyết cho văn hoá này sự phản hồi 2 chiều giữa các nhân sự với nhau, với nhân viên và lãnh đạo, theo nguyên tắc 5A (4A dành cho các nhân sự ở Mỹ, chữ A thứ 5 dùng để điều chỉnh tuỳ theo các nền văn hoá cho các nhân sự ở những nước khác). Ở Netflix, ai cũng có quyền phản hồi. Việc một nhà quản lý bị nhân viên cấp dưới phản hồi về những sai phạm hoặc về những hành động lẽ ra không nên làm là chuyện thường gặp. Vậy nguyên tắc 5A gồm những gì?
- Aim to assist: Mục đích là hỗ trợ
- Actionable: Có thể thực hiện được
- Appreciate: Trân trọng
- Accept or Decline: Đón nhận hay gạt bỏ
- Adapt: Điều chỉnh
- Lãnh đạo bằng tình huống, không lãnh đạo bằng kiểm soát
Đây là điểm mà tôi thích nhất trong văn hoá doanh nghiệp của Netflix.